เที่ยว แคนาดา, เมื่อฉันได้ไปขับรถเที่ยวแคนาดา 20 วัน :) | CANADA ROAD TRIP GUIDE part I

17 June 2018

ทริปนี้เป็นทริปในฝันเลยก็ว่าได้ เราได้เห็นภาพ Rocky mountain ผ่านตาม Instagram ของใครหลายๆคน ภาพ Lake Louise Moraine Lake ที่น้ำใสแจ๋วเป็นสีฟ้า หวังว่าสักวันจะมีโอกาสไปเห็นด้วยตาตัวเองบ้าง โชคดีว่าปี2017 แคนาดาครบรอบ 150 ปี National park ทุกที่จึงเข้าฟรี เย้! เพียงแค่เข้าไปลงทะเบียนในเว็บไซต์ แล้วรอรับที่บ้านได้เลย pass จะส่งมาให้ถึงที่ ใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือน แต่ถ้ากระชั้นชิดกว่านั้นสามารถรับที่แคนาดาได้เลย ทริปนี้เป็นทริปที่ไกลที่สุด และอาจจะแพงที่สุดด้วย 555 แต่คุ้มแน่นอน

ในรีวิวนี้เราจะเขียนรายละเอียดของทริปนี้แบบคร่าวๆว่าไปไหนบ้างในแต่ละวัน ส่วนรายละเอียดลงลึกเราจะขอแยกเป็นpartอีกที รีวิวนี้อาจจะยาวและเยอะ ตั้งใจเขียนให้ละเอียดที่สุด เพราะหารีวิวแคนาดาได้ไม่ค่อยเยอะเท่าไร หวังว่ารีวิวนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคนนะคะ

ทริปนี้ใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 20 วัน จริงๆทริปนี้มาธุระ แต่ไหนๆมาแล้ว เลยขอแวะเที่ยวด้วยแล้วกัน

รีวิวทริปอย่างละเอียด

ฤดูที่เหมาะกับการไปเที่ยว

อันนี้ต้องแล้วแต่เลยว่าอยากจะไปเที่ยวแบบไหน เช่นถ้าอยากเจอหิมะ ก็ต้องไปช่วงปลายปี - ต้นปี แต่เราอยากได้ภาพทะเลสาบสีฟ้าใส แสงแดด เราเลือกไปช่วง summer และ High season ก็คือประมาณเดือนสิงหาคม-ตุลาคมนี่แหละ ราคาจะแพงเป็นพิเศษ เพราะใครๆก็อยากมาเที่ยวช่วงหน้าร้อน กลางวันยาวกว่ากลางคืนมาก ทำให้เรามีเวลาเที่ยวเพิ่มขึ้นอีกเยอะเลย แต่ถ้าไปรอบหน้าก็อยากไปตอน winter อยากได้ภาพทะเลสาบตอนเป็นน้ำแข็งเหมือนกัน แต่คงหนาวมากๆๆๆแน่

วีซ่า

เราจำเป็นต้องใช้วีซ่าในการเข้าประเทศแคนาดา ซึ่งเราทำวีซ่าท่องเที่ยวมา โชคดีว่าได้นานเท่ากับพาสปอร์ตหมดอายุเลย เราได้มา3 ปี ก็คุ้มอยู่ แนะนำให้ทำแต่เนิ่นๆ เพราะเค้าใช้เวลาพิจารณาค่อนข้างนานเหมือนกัน

สายการบิน

เราบินไปลง Vancouver ซึ่งไม่มีเที่ยวบินตรงจากไทย สายการบินที่ค่อนข้างนิยมใช้บริการกันก็จะมี Korean air, EVA air, ANA, China airlines, JAL, Hongkong airlines เป็นต้น ราคาตั๋วค่อนข้างสูงพอสมควร แนะนำให้วางแพลนล่วงหน้าตั้งแต่เนิ่นๆ ทริปนี้บินกับ Korean air ราคาอยู่ที่ประมาณ 32,000 บาท (ราคาไป-กลับนะ เราเลือก multicity ได้ถูกกว่าที่เดียวด้วย งงมาก) ที่ทริปยืดยาวมาหลายวัน ส่วนนึงเพราะตั๋วเครื่องบิน ลงวันนี้จะได้ราคาถูก ถ้าเลื่อนให้สั้นหรือยาวกว่านี้ เกือบ 50,000 เลยแหนะ ก็เลยคิดว่าเอาส่วนต่างมาเที่ยวดีกว่า

ที่พัก

เนื่องจากทริปนี้กินระยะเวลาค่อนข้างนาน ที่พักจะมีหลายแบบปนกันไป โดยส่วนมากเราจะเลือกพัก Airbnb หรือ โรงแรมที่มีครัว และ เครื่องซักผ้า จะประหยัดไปได้เยอะเลย อาหารค่อนข้างราคาสูงโดยเฉพาะใน National park ทำกินเองก็จะประหยัดไปได้พอสมควร อันนี้เป็นที่พักทั้งหมดของทริปนี้ ที่ชอบเป็นพิเศษ คือ Blackstone Mountain Lodge by CLIQUE / Blackcomb Lodge by Whistler Premier ห้องกว้างใหญ่ มีแยกห้องนั่งเล่น ครัว และเครื่องซักผ้าครบ สะอาดด้วย

Vancouver : เรานอน Airbnb อันนี้เป็น basement room เจ้าของบ้านจะอยู่ข้างบน แยกสัดส่วนกันอย่างชัดเจน ห้องเล็กนิดหน่อย แต่สะอาดมาก ข้าวของครบ เตียงนุ่มนอนหลับสบาย อยู่ห่างจาก downtown ไม่มาก ราคาโอเค ที่นี่ประทับใจจ้า
Airbnb อีกที่เป็น basement เหมือนอันแรก กว้างกว่ามาก เจ้าของบ้านเป็นคนทำห้องเองทั้งหมดเลย เพราะเค้ามีงานอดิเรกชอบทำเฟอร์นิเจอร์ บ้านนี้อยู่แถว UBC โลเคชั่นดี ขับรถไม่ถึง 5 นาทีถึง beach ของกินแถวนี้ก็เยอะ

Ramada Vancouver Downtown มีนอนใน downtown 1 คืน โรงแรมในนี้แพงมากกกก และห้องค่อนข้างเล็ก แต่ก็เข้าใจนะ ใจกลางเมืองเลย ห้องก็โอเคอยู่ นอนคืนเดียวเลยไม่ได้คิดอะไรมาก ต้องเสียค่าที่จอดรถด้วย ข้างๆโรงแรมมี ผับ บาร์ กลางคืนจะเสียงดัง ไม่แนะนำสำหรับคนต้องการความเป็นส่วนตัว หรือ นอนหลับยาก

Revelstoke : Revelstoke Gateway Inn เราแวะพักระหว่างทางหนึ่งคืนที่นี่ เลยเน้นราคาค่อนข้างประหยัดเป็นหลัก ที่นี่เป็น Inn คือโรงแรมเล็กๆ 2 ชั้น ห้องโอเค แต่ไม่ได้สะอาดขนาดนั้น มีเก่าและอับบ้าง แต่โดยรวมโอเคอยู่ มีอาหารเช้าให้ด้วย

Canadian rockies:
Canmore : Blackstone Mountain Lodge by CLIQUE เราพักเมืองใกล้ๆ Banff ชื่อ Canmore ชอบที่พักที่นี่ที่สุด ห้องสวย สะอาด สะดวกสบายมากๆ เราแนะนำให้พักเมืองนี้ เพราะราคาถูกกว่า และ สงบกว่า Banff แถมขับรถแค่10-15นาทีเท่านั้น ที่จอดรถก็ฟรีด้วย
Lake Louise : Lake Louise Inn อยากนอน Fairmont แต่แพงมาก T^T โรงแรมนี้ราคาค่อนข้างโอเค คือแถวนี้มีโรงแรมให้เลือกไม่เยอะเท่าไรด้วย ห้องสะอาดพอใช้ แต่ฝุ่นไม่เยอะ ถือว่าโอเคอยู่ ขับรถแปปเดียวก็ถึง Lake Louise Moraine lake แล้ว

Jasper :
Best Western Jasper Inn & Suites : บอกเลยว่า Jasper เป็นเมืองที่เล็กและที่พักน้อยมาก ถ้าอยากนอนโรงแรมจะต้องจองล่วงหน้านานๆเลย เกินครึ่งปีได้ เรานอน 1 คืนเพราะบ้านที่จองไว้ไม่ว่าง 1 คืน โรงแรมสะอาดตามมาตรฐานแต่ค่อนข้างแพงเลย แนะนำให้นอนแบบบ้านเช่าดีกว่า

ส่วนคืนที่เหลือเราลองหาที่พักจาก BBCanada.com เราเลือก ชื่อ Hummingbird crossing ราคาโอเคมากๆ แถมเจ้าของบ้านก็ดูแลเราดีมากๆอีกด้วย ห้องสะอาด บ้านน่ารักสุดๆ ทางเข้าแยกกันชัดเจน อันนี้ก็ประทับใจมากเช่นกัน

ในเมืองนี้น่าจะทำ BB กันเกือบหมด แต่ก็เต็มเร็วมากๆเช่นกัน
Whistler :
โรงแรมนี้จะคล้ายๆกับที่ Canmore เล็กกว่านิดหน่อย แต่โลเคชั่นคือดีมาก อยู่กลางเมือง ลงมาข้างล่างก็ของกิน ซุปเปอร์ ร้านเช่าจักรยาน ไม่ต้องไปไหนเลย แต่เสียค่าที่จอดรถนะ

Victoria:
Days Inn - Victoria on the Harbour
โรงแรมเมืองนี้ก็แพงอีกเช่นกัน เอาจริงๆแพงหมด 5555 อันนี้หาแบบราคาที่พอรับได้ เดินทางสะดวก อยู่ในเมือง อยู่ตรงที่เที่ยวเลยแหละ เดินไปไหนมาไหนสะดวกดี แต่ข้างล่างโรงแรมเป็นร้านอาหาร และบาร์ อาจจะมีเสียงดังหน่อยๆ

นอกจากนี้สามารถดูรีวิวโรงแรมต่างๆได้ที่นี่เลย

รถเช่า

ทริปนี้เราเช่ารถตลอด 20 วัน เดินทางด้วยรถเป็นหลัก บริษัทรถเช่ามีให้เลือกเยอะ อันนี้ต้องแล้วแต่ความพึงพอใจของแต่ละคนเลย แต่มันจะมีบางเว็บที่เป็นรวมรถเช่า แล้วมีราคาพิเศษ รอบนี้เราลองใช้ดู ตอนแรกก็กลัวว่าจะโดนหลอกป่าวหว่า เพราะถูกไปค่อนข้างเยอะ เลยพยายามหารีวิวอ่าน ก็เลยลองดู สรุปคือโอเค เราจองผ่านเว็บ Economy car rentals ได้รถของ EUROPCAR เป็น Ford escape รถโอเคมาก ขับดี แต่กินน้ำมันพอสมควร
อีกอย่างคือต้องดูดีๆว่าจุดรับรถเราอยู่ที่ไหน หลายๆบริษัทจะอยู่ในสนามบินตรงที่จอดรถเลย แต่ของ EUROPCAR ต้องนั่งรถต่อไปที่บริษัท โดยจะมีป้ายบอกให้ไปรอ Shuttle bus ฟรีไปส่ง

รถส่วนมากจะมี Carplay ติดตั้งไว้อยู่ เราสามารถเสียบ iPhone แล้วใช้ Maps นำทางได้เลย มันดีมากๆ เพราะภาพค่อนข้างเร็วและ real time

ที่จอดรถ
เราจะจอดแบบอยากจอดตรงไหนไม่ได้นะ โดนปรับแน่นอน
ถ้าในเมืองจอดริมถนนจะมีป้ายบอกไว้ว่าจอดได้รึป่าว นานที่สุดกี่ชั่วโมง บางทีเป็นหยอดเหรียญ
แล้วจะคิดว่าเวลาตามจำนวนเงิน หรือบางทีให้กดกับตู้ จ่ายเงินสดหรือบัตรก็ได้ จ่ายใน app ได้ก็มี เมื่อเราได้ใบมาแล้วให้ไปวางหน้ารถตรงคนขับ
แนะนำว่าอย่าตุกติก ไม่จ่าย แปปเดียวไม่เป็นไร เพราะคนตรวจไวมากจริงๆ เค้าจะมาโดยที่เราไม่รู้ตัว อย่าเสียน้อยเสียยากเลยนะ แล้วอีกอย่างที่สำคัญมากคือ ห้ามจอดรถผิดทิศ คือห้ามจอดหันหัวผิดด้านกันทางรถวิ่ง อันนี้ตอนแรกเราไม่รู้และโดนมาแล้ว ปรับไป 60$ T^T เป็นบทเรียนราคาแพง ง่ายๆคืออย่าหันผิดทางกับรถคันอื่น

วางแผนเที่ยว:
ข้อดีของการไป road trip ที่เราชอบคือ ทุกอย่างสามารถจัดให้เข้ากับตัวเราได้มากที่สุด
ไม่ต้องรีบตื่นเช้าไปขึ้นรถไฟให้ทัน ได้เห็นความสวยงามระหว่างทาง
ถ้าใครยังคิดไม่ออกว่าจะไปไหนบ้างดี เราแนะนำให้กางแผนที่ออกมา เปิด Google map ก็ได้
แล้วดูว่าจุดที่เราสนใจอยู่ตรงไหนบ้าง และเราจะเที่ยวอยู่ในระยะไหน
เราชอบขับวนเป็น loop อย่างทริปนี้ก็ให้เป็น loop นะ คือ จะไปกลับคนละเส้นทางกัน ได้แวะระหว่างทางไปด้วย
และถ้าเราคืนรถที่เดิม ราคาจะถูกกว่าคืนคนละที่ ก็คือเราไปและกลับที่ Vancouver เลย
หากใครคิดว่าขับรถจาก Vancouver ไป Canadian rockies ไกลไป สามารถบินไปลงเมืองใกล้ๆแล้วเช่ารถขับได้ เมืองที่นิยมคือ Calgary กับ Edmonton

Sim card:
รอบนี้เรามีเอา sim2fly ไปจากไทยด้วย สัญญานก็โอเคอยู่ ถ้าใช้แนะนำให้เติมเงินไว้ในซิมตั้งแต่ไทยเลย เพราะจะลำบากมากถ้าต้องเติมตอนอยู่ต่างประเทศ จะมีปัญหาเรื่อง OTP และเราซื้อ sim ที่นี่ใช้ด้วย เราใช้ของ Freedom ซึ่งตอนไปมีโปรโมชั่นพอดี ราคาเลยไม่แพงมาก (แต่แพงกว่า sim2fly) ซึ่งจะรวมการโทร Roaming ไป USA ได้ด้วย ส่วนเรื่องสัญญาณ4G เราว่าพอกันทั้ง2 แบบ

Tips:
- น้ำเปล่าราคาค่อนข้างแพง แนะนำให้มีขวดน้ำประจำตัว และกรอกน้ำเอา ที่นี่กิน Tap water ได้ แต่ต้องน้ำเย็นเท่านั้นนะ ถ้ามีขวดแบบมี filter ด้วยจะดีมาก สะอาดชัวร์ๆ :3
- App ที่ควรโหลดติดเครื่องไว้ คือ Google map หรือแผนที่อันไหนก็ได้ แล้วแต่สะดวกเลย แต่เราชินอันนี้ เราจะใส่ดาวไว้กับสถานที่ๆเราสนใจไป เดี๋ยวนี้สามารถแยก tag เป็นหมวดหมู่ได้ด้วย สะดวกมากๆ อย่าลืมโหลด offline map เก็บไว้ด้วยนะ เพราะบางทีจะไม่มีสัญญาณมือถือ
- เรามักจะดู arrival time เสมอ ถ้าถึงกลางคืนเราอาจจะไม่ควรนอนบนเครื่องเยอะ หรือถ้าถึงเช้าเราควรนอนบนเครื่องให้ได้มากที่สุด แบบนี้จะช่วยลดอาการ Jetlag ได้บ้าง
- ถ้าใครชอบการไล่ล่าแสงเหนือ จะบอกว่าที่นี่ก็เห็นนะจ้า แต่เราไม่เห็น เพราะมารู้ทีหลังT^T ให้ไป register ที่ http://www.aurorawatch.ca/ เป็นการเตือนแถบ Banff Jasper Edmonton ถ้ามีอีเมลล์ส่งมาว่า red alert นี่โอกาสเห็นสูงมาก เค้าบอกว่าแค่ขับออกไปตรงที่ฟ้าเปิดและมืดพอก็เห็นแล้ว
- แคนาดาเป็นประเทศที่ใหญ่มาก อาจมีการขับข้าม time zone อย่าลืมเช็คเรื่องนี้ด้วย

ต่อไปเป็น itinerary ของทริปนี้ เรียงตามวัน detail ต่างๆจะเขียนในรีวิวต่อๆไป

Day 0 BKK-INCHEON-VANCOUVER
Day 1 Vancouver
Day 2 Vancouver : Stanley Park/ University of British Columbia/ downtown
Day 3 Road trip to Revelstoke
Day 4 Revelstoke national park – Yoho national park – emerald lake – Takkakaw falls – 1A Bow valley parkway - Johnson canyon - Canmore
Day 5 Banff : Lake Minnewanka loop road / Banff downtown
Day 6 Banff : Banff Surprise Corner/ Hoodoo Trail/ Bow river/ Bow fall viewpoint/ Tunnel mountain/ Vermillion lake
Day 7 Banff : Lake Louise/ Moraine Lake
Day 8 Icefield parkway
(Bow lake/Peyto lake/Upper waterfowl lake/Mistaya canyon/Columbia ice field/Sunwapta falls/Athebasca falls + Canyon)
Day 9 Jasper : Maligne Canyon/Medicine lake/Maligne lake/Spirit island/Lake Annette
Day 10 Jasper : Columbia icefield /Pyramid lake /Patricia lake
Day 11 Jasper : The Valley of five lakes/ Fairmont Jasper lodge
Day 12 Jasper to Whistler : Cache Creek
Day 13 Whistler/Pemberton
Day 14 Whistler: Brandywine falls / sea to sky highway Vancouver : Capalino suspension bridge/ downtown
Day 15 Vancouver : Granville island/English bay/Yale town
Day 16 Victoria : Buchart garden
Day17 Victoria: downtown/Royal bc museum
Day18 Victoria : Parliament BC tour/ Mile zero/Chinatown /University of Victoria/ Vancouver
Day19 Vancouver : Museum of Anthropology UBC/Donut sushi/Gastown/Chinatown/Jericho beach/720 sweet
Day 20 Richmond